คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

กิจกรรมการเชิดหุ่น

ภาพกิจกรรมศิลปะ

วันศุกร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2552

วันที่19/12/2551

ทักษะการสนทนาจะพัฒนามากขึ้น ด้วยการพูดกับพ่อแม่ เพื่อน ครูในสถานการณ์หรือเรื่องราวที่มีความสัมพันธ์กับตัวเด็ก เมื่อเด็กได้รับการแสดงออกโดยการพูด เด็กจะได้เรียนรู้จากสิ่งที่ได้ยิน ได้ฟังจากสิ่งที่ผู้ใหญ่อ่านให้ฟังจุดสำคัญการส่งเริมและพัฒนาภาษา คือการที่ผู้ใหญ่อ่านให้เด็กฟังในขณะที่ที่ครูอ่านเด็กจะมองตามตัวหนังสือขั้นของการพัฒนาการในการอ่านขั้นแรก คำแรกที่เด็กอ่านเป็นคำที่มีความหมาย เช่น ชื่อกู๊ดแมน เรียกว่าเป็น รากเหง้าของการอ่านเขียนขั้นที่สอง ผู้เรียนจะผูกพันกับตัวอักษรขั้นที่สาม แยกแยะกับการใช้ตัวอักษร เขียนจากซ้ายไปขวาซึ่งเป็นพื้นฐานของพัฒนาการด้านการอ่านในเด็กปฐมวัยเช่น เวลาสอนเด็ก จะให้เด็กยกมือซ้าย คุณครูซึ่งหันหน้ามาทางเด็กจะต้องยกมือขวา ซึ่งจะเป็นด้านเดียวกับเด็กขั้นสุดท้าย ระบบของตัวอักษร คือเป้าหมายปลายทางสุดท้ายของการอ่านการรับรู้และพัฒนาการด้านภาษาเขียนของเด็กก่อนวัยเรียนระยะแรก เป็นระยะแรกที่เด็กเริ่มแยกแยะความแตกต่างระหว่างสัญลักษณ์ที่ใช้แทนตัวอักษรและที่ไม่ใช่ตัวอักษร เขาจะใช้สัญลักษณ์ที่เขาคิดขึ้นมาเองแทนอักษร 1 สัญลักษณ์แทนคำ 1 คำ เช่น คำว่า รัก สัญลักษณ์คือ หัวใจเด็กจะรู้ดีว่าการเขียนจะสัมพันธ์กับตัวอักษรมากกว่ารูปร่างของวัตถุเราสามารถมองเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนระยะทีสอง การเขียนตัวอักษรที่ต่างกันสำหรับคำพูดแต่ละคำพูดเด็กจะเริ่มแสดงความแตกต่างของข้อความแต่ละข้อความ โดยการเขียนอักษรที่ต่างกัน เช่น เด็กคนหนึ่งเขียนจดหมายถึงบิดาโดยใช้อักษรที่เขียนชื่อของเธอเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น: